วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558

เกณฑ์การอ่าน การเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3

     วันนี้่ ....หัวหกก้นขวิด ขอนำเกณฑ์การอ่านและเขียน ที่สำคัญที่ครูผู้สอนชั้น   ป.1-3  ใช้ยึดเป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่สำคัญเกณฑ์นี้ยังไม่มีการกำหนดขนาดของห้องเรียนนะค่ะ จำนวนนักเรียนเป็นปัจจัยนั้นมีผลต่อสัมฤทธิผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย
     สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากับการแก้ปัญหา "อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้" ได้กำหนดเกณฑ์การประเมินผลการอ่าน การเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3


1. สาระที่นำมาประเมินการอ่าน การเขียน

    1.1 สาระที่นำมาประเมินการอ่าน การเขียนใช้ได้หลากหลายประเภท  มีหลายชุด โดยจัดเป็นคำ  ประโยคและข้อความ  ซึ่งนักเรียนชั้น ป.2 ทั่วไปสามารถอ่านข้อความได้ทุกคำ
    1.2 ความยากง่ายของสาระที่นำมาประเมินการอ่าน การเขียน อาจใช้คำจาก "บัญชีคำหลักพื้นฐาน"  ซึ่งกรมวิชาการเดิม เคยวิจัยไว้

บัญชีคำพื้นฐาน  นำคำมาจัดทำเป็นเกณฑ์ประเมินผลการอ่าน การเขียน ได้กำหนดจำนวนคำไว้ ดังนี้


    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน  950 คำ (คำพื้นฐานชั้นประถมวัย หรือเด็กเล็ก จำนวน 242 คำ รวมกับคำพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 708 คำ)


    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2043 คำ (คำพื้นฐานชั้นประถมศึกษปีที่ 1 จำนวน 950 คำ รวมกับคำพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1,093 คำ)


    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3,253 คำ (คำพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2,043 คำ รวมกับคำพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1,210 คำ )

   
    1.3 วิธีประเมินการเขียน อาจให้เขียนตามคำบอก ใช้ภาพเป็นสื่อเรียบเรียงประโยค ข้อความ เรื่องราวหรือเรียบเรียงตามความคิดและจินตนาการก็ได้

2. เกณฑ์ผ่านการประเมิน

    2.1 การอ่าน
          ออกเสียงคำ ประโยคและข้อความได้ถูกต้อง เว้นวรรคตอนถูกต้องอย่างน้อยร้อยละ 60 ของจำนวนคำที่อ่าน
          ตัวอย่าง
          อ่านข้อความหรือเรื่องราวที่บรรจุคำ ประมาณ 100-150 คำ  หรือ 10 บรรทัด ในหนึ่งหน้ากระดาษ เอ 4 ตัวพิมพ์ขนาด 28 พอยท์
          เกณฑ์การประเมินความสามารถ
          - นักเรียนสามารรถอ่านออกเสียงคำ ประโยคและข้อความได้ถูกต้อง ร้อยละ 60 คือประมาณ 60 - 90 คำ (คำซ้ำกันถ้าผิด นับเป็น 1 คำ)
          - ถ้าอ่านผิด อ่านเดา หรือหยุดสะกดคำ (เวลาประมาณ 4-5 นาที ต่อคำ) อนุโลมได้แต่ต้องไม่เกิน 10 คำ

    2.2 การเขียน

          เขียนคำ  ประโยคและข้อความได้ถูกต้องอย่างน้อยร้อยละ 50 ของจำนวนคที่เขียน  (คำซ้ำกันถ้าผิด นับเป็น 1 คำ)

   ท่านจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นอย่างไรบ้างช่วยแสดงความคิดเป็นด้วยนะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น