วันนี้่ ....หัวหกก้นขวิด ขอนำเกณฑ์การอ่านและเขียน ที่สำคัญที่ครูผู้สอนชั้น ป.1-3 ใช้ยึดเป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่สำคัญเกณฑ์นี้ยังไม่มีการกำหนดขนาดของห้องเรียนนะค่ะ จำนวนนักเรียนเป็นปัจจัยนั้นมีผลต่อสัมฤทธิผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากับการแก้ปัญหา "อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้" ได้กำหนดเกณฑ์การประเมินผลการอ่าน การเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3
1. สาระที่นำมาประเมินการอ่าน การเขียน
1.1 สาระที่นำมาประเมินการอ่าน การเขียนใช้ได้หลากหลายประเภท มีหลายชุด โดยจัดเป็นคำ ประโยคและข้อความ ซึ่งนักเรียนชั้น ป.2 ทั่วไปสามารถอ่านข้อความได้ทุกคำ
1.2 ความยากง่ายของสาระที่นำมาประเมินการอ่าน การเขียน อาจใช้คำจาก "บัญชีคำหลักพื้นฐาน" ซึ่งกรมวิชาการเดิม เคยวิจัยไว้
บัญชีคำพื้นฐาน นำคำมาจัดทำเป็นเกณฑ์ประเมินผลการอ่าน การเขียน ได้กำหนดจำนวนคำไว้ ดังนี้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 950 คำ (คำพื้นฐานชั้นประถมวัย หรือเด็กเล็ก จำนวน 242 คำ รวมกับคำพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 708 คำ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2043 คำ (คำพื้นฐานชั้นประถมศึกษปีที่ 1 จำนวน 950 คำ รวมกับคำพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1,093 คำ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3,253 คำ (คำพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2,043 คำ รวมกับคำพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1,210 คำ )
1.3 วิธีประเมินการเขียน อาจให้เขียนตามคำบอก ใช้ภาพเป็นสื่อเรียบเรียงประโยค ข้อความ เรื่องราวหรือเรียบเรียงตามความคิดและจินตนาการก็ได้
2. เกณฑ์ผ่านการประเมิน
2.1 การอ่าน
ออกเสียงคำ ประโยคและข้อความได้ถูกต้อง เว้นวรรคตอนถูกต้องอย่างน้อยร้อยละ 60 ของจำนวนคำที่อ่าน
ตัวอย่าง
อ่านข้อความหรือเรื่องราวที่บรรจุคำ ประมาณ 100-150 คำ หรือ 10 บรรทัด ในหนึ่งหน้ากระดาษ เอ 4 ตัวพิมพ์ขนาด 28 พอยท์
เกณฑ์การประเมินความสามารถ
- นักเรียนสามารรถอ่านออกเสียงคำ ประโยคและข้อความได้ถูกต้อง ร้อยละ 60 คือประมาณ 60 - 90 คำ (คำซ้ำกันถ้าผิด นับเป็น 1 คำ)
- ถ้าอ่านผิด อ่านเดา หรือหยุดสะกดคำ (เวลาประมาณ 4-5 นาที ต่อคำ) อนุโลมได้แต่ต้องไม่เกิน 10 คำ
2.2 การเขียน
เขียนคำ ประโยคและข้อความได้ถูกต้องอย่างน้อยร้อยละ 50 ของจำนวนคที่เขียน (คำซ้ำกันถ้าผิด นับเป็น 1 คำ)
ท่านจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นอย่างไรบ้างช่วยแสดงความคิดเป็นด้วยนะค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น